“Elon Musk: Tesla, SpaceX Và Sứ Mệnh Tìm Kiếm Một Tương Lai Ngoài Sức Tưởng Tượng”: Một Gã Khùng Có Khả Năng Khuynh Đảo Cả Thế Giới

“Nếu bình oxy hỏng, thì tôi chết ngạt. Nếu máy lọc nước hỏng, thì tôi chết khát. Nếu Hub nhân tạo bị thủng một lỗ đâu đó thì tôi nổ tung. Thẩm trí, khi không cái nào trong số những cái kể trên xảy ra thì cuối cùng lương thực cũng cạn và tôi sẽ chết đói. Đúng vậy, đời tôi thế là xong. Tới một lúc nào đó mọi thứ sẽ trở nên thật tệ hại, và bạn chỉ có thể nói rằng: Haiz thế đấy, tôi sẽ kết thúc như thế này đây. Tiếp theo, bạn có thể cứ chấp nhận như thế hoặc là bắt tay vào việc… chỉ vậy thôi. Bạn đơn giản là bắt đầu, bạn làm Toán, bạn giải quyết một vấn đề, rồi giải đến vấn đề tiếp theo và tiếp theo nữa, khi nào giải đủ vấn đề rồi thì bạn được về nhà.”

Về tác giả

Ashlee Vance sinh năm 1977 tại Nam Phi là nhà báo từng viết bài cho các tờ The Register, The New York Times và hiện phụ trách chuyên mục kinh doanh cho tờ Bloomberg Businessweek, chuyên viết trong lĩnh vực kinh doanh và công nghệ. Là nhà bình luận giới kinh doanh Mỹ. 

Ashlee Vance viết về Elon Musk dưới góc độ của một nhà báo nên khá khách quan, ông đi tìm lời giải cho những câu hỏi từ cả phía trong và phía ngoài. Điều này tạo nét khách quan trong cuốn sách, cho người đọc thấy được nhiều khía cạnh cuộc đời Elon Musk, cả những thành công ngoài sức tưởng tượng và những góc trái trong cách hành xử và điều hành công việc của ông. Nhưng trên tất cả Ashlee Vance vẫn là ngưỡng mộ với một con người kiệt xuất trong thời hiện đại, một người là minh chứng cho câu nói rằng mọi ý tưởng dù điên rồ nhất, chỉ cần kiên trì theo đuổi và bắt tay hành động thì chắc chắn sẽ thành hiện thực.

 

Elon Musk - Một gã khùng có khả năng khuynh đảo cả thế giới

Elon Musk là ai? Elon Musk xuất thân như thế nào? Elon Musk làm việc ra sao? Elon Musk xử lý khủng hoảng như thế nào?... Đó là các câu hỏi mà khi đọc cuốn sách này chúng ta có thể tìm được câu trả lời.

 

Toàn bộ cuốn sách kể về cuộc đời Elon Musk, là những chuỗi trang giới thiệu sơ lược về quá trình tìm ra và lãnh đạo Zip2, Paypal, SolarCity, về lịch sử của hai công ty làm nên tên tuổi của Elon Musk, đó là Tesla và SpaceX, và cả 3 cuộc hôn nhân của ông, đi kèm với đó là những câu nói vô bổ khiến người đọc liên tưởng, hình dung đến tính cách của Elon Musk, đó là một người giàu hoài bão, luôn suy nghĩ về một tương lai ngoài sức tưởng tượng. 

Một cuốn hồi ký xuất sắc, mô tả tốt được các bối cảnh mà Elon Musk trải qua, dưới góc nhìn từ rất nhiều người xung quanh cuộc sống của Musk, giúp người đọc cảm nhận được phần nào những khó khăn và thuận lợi trong các dự án của Musk. Cách Elon Musk đưa ra những ý tưởng táo bạo, phát minh lớn, những cuộc đầu tư, lẫn vấp ngã và cách ông đối diện với khó khăn để có những bước bùng nổ phát triển mạnh mẽ cho các công ty của mình, vẽ ra tầm nhìn, liệt kê các sự kiện, lý giải các hoạt động và tuyên bố của các công ty trong các thời điểm, và vẽ ra một hình tượng về Musk rất khớp với các chi tiết đó. 

Mở đầu với khung cảnh tuổi thơ khốn khó ở Nam Phi, Elon Musk từng có một quá khứ không mấy tươi đẹp khi bố mẹ ly thân và từng là nạn nhân của nạn bạo lực học đường. Chính vì chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong giai đoạn định hình và phát triển tính cách và để rồi đột nhiên tiếp nhận những ý tưởng rồi xây dựng, phát triển vượt bậc từ những ý tưởng đó, Elon Musk đã dành hầu hết thời gian của mình vào việc học và đọc sách. Kimbal - em trai ông, từng tiết lộ rằng Musk thường đọc sách tới 10 tiếng/ngày, ban đầu chủ yếu là khoa học viễn tưởng và sau đó là những cuốn sách khoa học thực sự. Có thời điểm ông đọc 60 quyển sách một tháng.

Lớn lên, Elon Musk là một người cực kỳ đặc biệt và cực kỳ khác biệt. Ông luôn có những suy nghĩ to lớn và trong đầu của ông luôn luôn tràn ngập những ý tưởng to lớn. Khi đã xác định được cho mình cái ý tưởng rồi, ông sẽ lao vào thực hiện một cách hăng say, tràn đầy nhiệt huyết và luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng. Điều đặc biệt là ông không bao giờ gục ngã, cho dù ông có phải đối mặt với bao nhiêu thách thức, bao nhiêu khó khăn đi chăng nữa.

Những ý tưởng phi thực tế, đi cùng khát khao thay đổi cuộc sống nhân loại. Kẻ mơ mộng ngớ ngẩn chính là cách mà mọi người gọi Musk, nhưng những thành công và thành tựu vĩ đại mà kẻ mơ mộng này sẽ quyết liệt đạt được dường như không có điểm dừng.

Musk có khả năng tự học rất lớn, ông tự học và code gần hết Zip2, ông tự học kỹ thuật hàng không vũ trụ và gần như là kỹ sư trưởng của Falcon 1. Trải qua thời gian, giờ ông có thể được coi là chuyên gia hàng đầu về tên lửa.

Nuôi hy vọng lập nghiệp tại Mỹ. Thời điểm người dân đang chật vật với ý nghĩa về Internet thì Elon Musk đã thành lập Zip2, một công ty phần mềm web.

Khoảng thời gian mà mọi người vẫn còn lo lắng ngay cả khi đặt mua một quyển sách online, hệ thống ngân hàng nước Mỹ thì trì trệ, Elon Musk đã đi đến ý tưởng táo bạo về ngân hàng trực tuyến. Ông muốn thay đổi những phương thức giao dịch, thanh toán trên các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu, ông đã làm khuynh đảo cả thế giới tài chính toàn cầu khi ông cho ra đời công cụ Paypal. Đây là công cụ cực kỳ hữu ích và rất tiện lợi khi thanh toán thương mại điện tử.

Đưa ra tuyên bố ‘Chấm dứt cơn nghiện dầu mỏ của nước Mỹ’, Elon Musk sáng lập Tesla Motors. Công ty cho ra mắt chiếc xe thể thao đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện, tiếp theo đó là dòng xe hạng sang chạy bằng điện, với kiểu dáng thượng lưu và có vận tốc nhanh nhất thế giới. Khi cuốn sách này được phát hành giá cổ phiếu của Tesla trên thị trường khoảng 103 đô la và hiện tại  là 865 đô la (2022). Tesla thậm chỉ trở thành biểu tượng 'Iphone' của ngành xe hơi chạy điện trên thế giới, là thước độ cho trình độ về công nghệ xe hơi tương lai, và khiến các đối thủ phải chạy dài để học hỏi theo.

Elon Musk lại tiếp tục với chức vị CEO ở SolarCity, công ty cung cấp các giải pháp năng lượng đến các hộ gia đình, doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ. SolarCity cũng được đến biết như một nhà máy năng lượng mặt trời, cung cấp năng lượng cho các trụ sạc điện, mà những chiếc ô tô của Tesla có thể ghé ngang nạp điện miễn phí.

Mong muốn làm nguội Hỏa Tinh để con người có thể đặt chân lên, sinh sống và trở thành giống loài liên hành tinh, trống khỏi các nạn diệt vong trên Trái Đất trong tương lai, trong lúc cả NASA cũng đã thờ ơ về ý tưởng cách mạng khoa học vũ trụ này. Elon Musk đã sáng lập SpaceX(Tập đoàn công nghệ khai phá không gian), SpaceX cũng trở thành công ty tư nhân đầu tiên tại Mỹ, tự thiết kế, sản xuất và phóng thành công tên lửa lên quỹ đạo, đặc biệt là ở chỗ, sau khi phóng đi, vệ tinh có khả năng thực hiện trở lại mặt đất an toàn, quay trở lại bệ phóng ban đầu ở Trái Đất và có thể để tái sử dụng cho những lần phóng tiếp theo. Đó là lý do ông có thể tiết giảm chi phí đối với việc sản xuất vệ tinh, giúp chi phí rẻ hơn 5 lần so với các đối thủ. SpaceX nhanh chóng nhận được rất nhiều hợp đồng vận chuyển hàng hóa vào không gian, kèm theo những nguồn đầu tư lớn trong đó có cả NASA. SpaceX được dự đoán sẽ đạt những kỷ lục không tưởng khác trong tương lai. Và đúng, thời điểm cuốn sách này được viết, Space còn đang lao vào hoàn thành Falcon 9 thì giờ đây Falcon 9 đã thực hiện được hơn 100 chuyến bay vào không gian. Vào ngày 24-01-2021, tên lửa Falcon 9 cất cánh từ Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ mang theo 143 vệ tinh. Việc phóng 143 vệ tinh đã phá vỡ kỷ lục về số lượng vệ tinh được phóng nhiều nhất trong một lần do Ấn Độ thiết lập vào năm 2017. Ấn Độ đã phóng 104 vệ tinh cùng lúc trên một tên lửa.

Khi cuốn sách sắp được hoàn thành thì Starlink chỉ mới là một dự án trong suy nghĩ của Elon Musk nhưng hiện tại thì đã có hàng nghìn vệ tinh Starlink được đưa vào quỹ đạo Trái Đất và đang trong quá trình trải nghiệm dùng thử.

Musk là người không chút nề hà tấn công vào những lĩnh vực quan liêu, trì trệ. Như Peter Thiel - đồng sáng lập PayPal cùng Elon Musk cho rằng:

“Các công ty lớn rất trì trệ, đó là chỗ cho các công ty nhỏ gọn linh hoạt nhảy vào, Musk trực tiếp xông pha vào những lĩnh vực ấy. Ngành tài chính quá mức cồng kềnh, hay như các lĩnh vực sản xuất ô tô, hàng không vũ trụ đã dần cũ kỹ, đấy là thách thức cực lớn nhưng nếu vượt qua một số thách thức mà chủ yếu là rào cản chi phí quá khủng khiếp, bạn có thể đi tiên phong và vượt lên.”

Musk hiện lên là một gã hay nổ, nhưng đầy tham vọng. Thật khó để nhận biết Musk cố tình nổ hay đó là bản tính lạc quan thái quá của ông, nhưng dù sao thì mọi việc vẫn rất tốt. Elon Musk sẽ không bao giờ từ bỏ, không bao giờ nói không với ước mơ của mình. Khi ông đã có ước mơ, ông sẽ bằng mọi cách thực hiện được nó. Khi đọc cuốn sách, chúng ta sẽ thấy cách mà ông tư duy rất đặc biệt và đáng để học tập. Ông luôn tập trung vào những vấn đề, giá trị cốt lõi đầu tiên của nó.

Một con người đầy nhiệt huyết, như quả bóng năng lượng lăn khắp những nơi mà Musk ấy đến. Từ Zip2, X.com, Tesla, SpaceX, tới SolarCity, tất cả đều được Musk truyền chất lửa rất riêng của ông. Mỗi công ty đều trải qua những giai đoạn chập chững bắt đầu, với ý tưởng điên rồ, với những kĩ sư tài năng lập dị, với những khó khăn bộn bề. Từ một anh chàng sinh viên Stanford, đến mở Zip2 và X.com, Musk hoàn toàn chưa có kinh nghiệm quản lý, dẫn dắt một tổ chức. Nhưng qua Tesla, SpaceX đã chứng tỏ khả năng học hỏi và phát triển bản thân của Musk mạnh mẽ nhường nào. Đặc biệt ở Musk là sự tập trung cao độ, có niềm tin tuyệt đối vào những điều đúng đắn, có lẽ đó cũng là nơi mà nguồn năng lượng làm việc dồi dào của anh khởi phát, một Elon Musk có cái tôi rất lớn, hiếm khi nào ông chịu thua trong một cuộc tranh luận, hoàn toàn không bị khuất phục bởi KHÔNG THỂ ĐƯỢC, Musk như một chiếc tàu lửa, nhân viên của ông là những người luôn cảm thấy có chiếc tàu lửa ấy ở phía sau họ.

"Một người làm việc 16 tiếng liên tục trong ngày hơn hẳn hiệu suất của 2 người làm 8 tiếng trong 2 ngày liên tiếp." 

Một con người với tinh thần làm việc cực kỳ điên cuồng. Mọi người ở Thung lũng Silicon có thể than phiền về việc đi làm 7 - 8 giờ về là rất muộn, nhưng Musk thường xuyên làm việc đến 11 giờ đêm. Quan điểm của Elon Musk: 


Elon Musk luôn là người đặt ra những mục tiêu không tưởng. Sản xuất tên lửa với giá cực rẻ so với thị trường hiện tại nhằm mục đích đưa người lên Sao Hỏa sinh sống. Sản xuất xe điện và cho mọi người nạp điện hoàn toàn miễn phí, có nghĩa rằng mọi người có thể trải nghiệm một cuộc hành trình toàn nước Mỹ mà không tốn bất kỳ một đồng nhiên liệu nào, hay mục tiêu phủ sóng mạng internet toàn cầu(Starlink),…

Đúng là để tìm ra những giải pháp mới, người ta cần tuyệt đối tập trung cao độ. Những ý tưởng của Musk đôi lúc dễ dàng bắt gặp ở những đứa trẻ, những học sinh tiểu học, chúng chưa có sự gọt giũa từ trường lớp nhiều. Khi được gọt giũa từ trường lớp nhiều, chúng ta học được rằng, thủy điện mang lại giá rẻ, năng lượng mặt trời sạch nhưng rất đắt, rằng chất đốt còn đủ dùng cho nhân loại hơn 100 năm nữa và như thế thì chẳng có gì để phải nghiên cứu hay học hỏi nữa, hàng không vũ trụ cực kỳ tốn thời gian và cực kỳ đắt đỏ, nhưng tất cả đã bị Elon Musk xô ngã. 

Khi cả thế giới còn đang thuê ngoài, thì công ty của Elon Musk lại cắt giảm chi phí bằng cách tự sản xuất. Và đó là một quyết định cực kỳ xác đáng. SpaceX nếu dùng các thiết bị từ nguồn thuê ngoài(outsource) hẳn giá phóng của Falcon hay Dragon sẽ không còn làm thế giới kinh ngạc nữa. Trong khi thế giới đang chững lại, con người bước vào thời kỳ ổn định, các công ty dotcom yên vị với việc bán quảng cáo kiếm tiền thì Elon Musk là người đã nhóm lên ngọn lửa cho cuộc cách mạng công nghiệp mới. Blue Horizon đã được Jeff Bezos rót vốn, Facebook bắt đầu phát triển AI, Google với X-Lab.v.v. và thật hạnh phúc khi chúng ta được chứng kiến và sống trong thời khắc chuyển mình của cuộc cách mạng mới.

Nổi rõ nhất ở Elon Musk là tầm nhìn và sự cố chấp. Và điều này khá hiệu quả khi các khoản đầu tư của ông chưa bao giờ thua, dù ông toàn đầu tư vào những ngành mà Mỹ đã bỏ đi vào thời điểm đó như xe điện, năng lượng mặt trời, hàng không vũ trụ. 

 

Cách Elon Musk quản lý nhân viên

Mặc dù tài năng là vậy nhưng không phải Elon Musk không có khuyết điểm. Ông là một nhà độc tài tương tự như Steve Job luôn hướng tới mục tiêu cuối cùng mà không ngại xảy ra bất đồng với đồng nghiệp, luôn yêu cầu nhân viên ở mức tối đa có thể, khiến nhiều người phải ra đi vì không chịu nổi tính cách hà khắc của ông(dù vậy ở ông đã có sự mềm dẻo hơn sau này). Là một người luôn thích sự chú ý, ông luôn có những phát ngôn gây tranh cãi trên mạng xã hội  chủ yếu là về các sự kiện chính trị, sự kiện nóng hổi trên thế giới và cả chính công ty hay bản thân ông. Người ta còn gọi ông là kẻ lắm tài nhiều tật. Chả trách mà ông được coi là Tony Stark phiên bản đời thực.

Với những người làm việc cùng Elon Musk, hoặc là bạn làm được, hoặc là bạn bị sa thải. Nếu bạn nói bạn làm được và cam kết với nó thì Elon Musk sẽ đảm bảo rằng mọi rào cản trước mắt bạn được phá bỏ để bạn có thể tập trung vào công việc. Nhưng nếu bạn nói không làm được, hay không làm được đúng thời gian đã đặt ra, hoặc làm được nhưng với chi phí quá cao thì bạn sẽ bị đá khỏi cuộc chơi ngay lập tức và khi đó đích thân Elon Musk sẽ làm công việc của bạn và Musk luôn làm được những điều mà ông ấy nói. Ông ấy không chấp nhận việc những mục tiêu đã đặt ra mà không đạt được.

Chính vì vậy, để đạt được những thành công vang dội trong tất cả những cái lĩnh vực ông tham gia kinh doanh, ngoài tài năng của mình thì Elon Musk luôn luôn đặt ra những yêu cầu cực kỳ cao đối với nhân viên của mình.

Nhân viên của Elon Musk luôn luôn phải làm việc một cách chăm chỉ, không ngừng nghỉ và quên hết cả bản thân, thời gian. Sẽ không có chuyện cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Bởi vậy nên nhân viên của ông rất ít người có thể gắn bó được lâu dài, họ sẽ sớm nghỉ vì bị kiệt sức hoặc bị sa thải. Thậm trí, ông sẵn sàng sa thải thư ký đã gắn bó 10 năm của mình khi cô yêu cầu Musk tăng lương vì khối lượng công việc mà cô phải làm.

Đối với các nhân viên của Elon Musk, ông đã tạo cho họ tâm lý rất sợ hãi và phải làm việc chuyên tâm vì sợ bị sa thải. Đây cũng là một trong những lý do mà khiến cho các công việc của Elon Musk có được tiến độ rất nhanh và rất hiệu quả.

 

Bài học giá trị từ cuốn sách

Cách Elon Musk đương đầu với những thử thách, cách giải quyết những khó khăn và cách hoàn thành được mục tiêu của chính mình. Từ khi bắt đầu đến hiện tại, Elon Musk luôn kiên trì theo đuổi lý tưởng của mình, chính là việc đưa con người lên Sao Hỏa, giải quyết những vấn đề về năng lượng khi con người quá phụ thuộc vào nhiên liệu dầu mỏ. Với tất cả những nỗ lực và cố gắng, bất kỳ ai cũng có thể nhận thấy được những thành công mà hiện nay Elon Musk đã đạt được.

Điểm chung của tất cả những công ty mà Musk đã tạo dấu ấn đó là chúng đều có sự rủi ro rất lớn về mặt công nghệ, kỹ thuật và đặc biệt là tài chính. Nhưng với bản tính mạo hiểm và cái đầu duy lý trí pha chút mơ mộng, Elon Musk là chủ nhân của một hãng đầu tư mạo hiểm một thành viên, luôn chấp nhận rủi ro tối đa và nhân đôi vốn liếng khi chế tạo các sản phẩm hữu hình siêu phức tạp tại hai khu vực đắt đỏ trên thế giới, Los Angeles và Thung lũng Silicon. Kim chỉ nam của Musk là luôn tìm kiếm ngành công nghiệp với hàng tấn tiền tiêu nhưng thiếu hiệu quả để anh và mạng internet có thể khai thác đi kèm những rủi ro vô cùng lớn. Elon Musk không ngại chỉ ra những điểm yếu, những hạn chế của những gã khổng lồ công nghệ đã đi trước anh cả chục năm, và từ đó áp dụng những cải tiến, làm mới tính năng đem lại cho sản phẩm một sự trải nghiệm khác biệt khi đến tay người tiêu dùng.

Musk vận dụng để trung hòa với sự mạo hiểm, chất ngông của ông: bản lĩnh trong những thời điểm quyết định. Khả năng kiên định trong khủng hoảng chính là một trong những lợi thế chủ yếu của Musk khi so với các giám đốc kinh doanh khác. Dưới áp lực kinh khủng, Musk vẫn có thể có khả năng đưa ra các quyết định rất rõ ràng trong dài hạn. Có thể nói càng khó khăn, ông càng làm tốt hơn. 

Trở về những năm đầu tiên của Tesla, năm 2008, khi ấy là thời điểm mà khủng hoảng kinh tế đang gây tổn thất rất lớn đối với các doanh nghiệp toàn cầu. Tesla đang trên bờ vực phá sản, chỉ còn cách đúng một ngày, do không còn tiền để duy trì hoạt động. Với áp lực kinh khủng đó, cộng với việc một số nhà đầu tư âm mưu nhân cơ hội thâu tóm Tesla, Elon Musk vẫn bằng một bản lĩnh từ thuở nhỏ, chèo lái Tesla và cả SpaceX vượt qua cơn bão táp đó bằng tất cả khả năng của ông, tài thu phục, các mối quan hệ và sự tính toán chi li đến từng đồng. Một  đồng nghiệp của Musk đã từng nói về ông rằng:

"Tôi chưa từng thấy ai có khả năng chịu khổ như anh ấy. Một sự kiên định đến gian khổ hơn người!”

Cuốn sách cho chúng ta biết rõ hơn về những bước khởi đầu để rồi cùng nhau nhìn về tương lai, về những điều phi thường mà Elon Musk đang cố gắng đạt được.

“Buy a Tesla. Forget about the mess you’ve made of the planet for a while.” 

Giống như Ashlee Vance đã nói, Musk là một liều thuốc giải độc cho những điều mà con người luôn dành nhiều thời gian để tranh cãi nhưng không hành động. Vấn đề khói thải từ xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong, tình trạng biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu, và có thể là sự chấm dứt của loài người khi Trái Đất diệt vong.

Elon Musk không chỉ là nhà kinh doanh mà còn là một nhà cách mạng, Musk nắm trong tay hai startup rất thành công ở những lĩnh vực rất mạo hiểm, ít được để ý và quan tâm, không phải ai cũng dám 'nhảy' vào năng lượng sạch và du hành không gian bởi vì Musk biết rằng những công nghệ đó cần thiết cho sự phát triển sau này của con người.

Một người vừa tài giỏi, vừa giàu có, vừa có rất nhiều thứ như Elon Musk mà vẫn còn dành rất nhiều thời gian và công sức để đạt được mục tiêu như vậy, thì không có lí do gì mà những người chỉ mới đang chập chững, bắt đầu và vẫn cần phải học hỏi rất nhiều như chúng ta lại cho phép bản thân mình lười biếng. Hãy đọc và tự học nhiều lĩnh vực, đến mức thành chuyên gia. Muốn đạt được thứ gì hãy làm đến cùng, không sợ người khác đàm tiếu. Tham gia vào quá trình hình thành và phát triển sản phẩm. Hiểu về sản phẩm chứ không chỉ lãnh đạo suông. Sẵn sàng khác biệt, không đi theo số đông mà hãy phát hiện nhu cầu để tìm ra giải pháp.

Có lẽ bài học lớn nhất mà cuốn sách này hay Elon Musk mang lại đó là hãy bỏ qua những lời dèm pha, ngợi khen bên ngoài. Thần tượng của bạn là Cristiano Ronaldo, hay như Elon Musk, nếu họ mà chú ý tới những lời của dư luận, thật không nghĩ rằng họ có thể đạt được phần nào thành công như hiện tại? Xã hội luôn ngợi ca người chiến thắng, dù họ chiến thắng bằng cách nào đi nữa, thành công là được.

 

Lời kết

Những người mà khi còn nhỏ đã vỡ òa trong phấn khích vì được đọc những cuốn sách, khi chứng kiến những hình ảnh con người đặt chân lên Mặt Trăng, khi lớn lên đã quyết tâm lựa chọn những  điều không dễ dàng và sống từng giây từng phút một cách bận rộn mà đầy hứng khởi và mộng mơ, Elon Musk là một người như vậy và cuốn sách Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng của tác giả Ashlee Vance viết ra cho bất kỳ ai, nhất là các bạn thanh niên và những người đang trên bước đường khởi nghiệp, khi đọc cuốn sách sẽ nhận thấy một điều rõ ràng rằng:

“Không quan trọng chúng ta làm việc gì mà quan trọng là chúng ta làm việc đó như thế nào, cách thức chúng ta tư duy công việc đó như thế nào để có được những sáng tạo, tạo ra những đột phá mới, sự phát triển cho doanh nghiệp và cho xã hội, đấy mới là điều quan trọng nhất.”

 

Tóm tắt bởi: Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Bookademy

Hình ảnh: Nguyễn Thị Ngọc Ánh

Leave a comment

Your Name *

Email address *

Message

Please note, comments must be approved before they are published.