"Khí Chất Bao Nhiêu, Hạnh Phúc Bấy Nhiêu": Bí Mật Của Phụ Nữ Hiện Đại.

Ra đời sau tác phẩm đầy thành công: “Bạn đắt giá bao nhiêu?” dành cho các cô gái trẻ bước chân vào cuộc sống, “Khí chất bao nhiêu – hạnh phúc bấy nhiêu” lại gây tiếng tiếng vang khi tác giả xoáy sâu vào đề tài dành cho những phụ nữ sắp bước vào ngưỡng cửa hôn nhân, giúp họ có được khát khao hạnh phúc và làm chủ bản thân. Có ai đó từng nói: “Hãy sống như một trái dứa: Đầu đội vương miện, dáng đứng hiên ngang – bên ngoài gai góc, bên trong ngọt ngào”.Cũng giống như trái dứa, khi một phụ nữ đủ bản lĩnh để chống đỡ và vượt qua nghịch cảnh, đủ tĩnh tại để tận hưởng trọn vẹn niềm vui và cuộc sống, thì đó chính là lúc họ đội lên đầu chiếc vương miện và trở thành nữ hoàng trong thế giới của chính mình.
Nếu bạn đang là cô gái trên hành trình đi tìm phiên bản tốt nhất của chính bản thân thì đây là cuốn sách có thể đồng hành cùng bạn trên con đường ấy. Hơn 40 chương là 40 câu chuyện về bản thân, gia đình, tình yêu, công việc... của chính tác giả Vãn Tình hoặc những người bạn xung quanh. 40 câu chuyện ấy như lời cảnh tỉnh đến các cô gái về quan niệm sống, cách sống khi mà con người ngày càng coi trọng giá trị vật chất mà quên đi những giá trị cốt lõi về tinh thần. Từ đó để ta thêm yêu chính bản thân mình, giúp bạn hoàn thiện hoàn thiện chính bản thân mình như biết theo đuổi ước mơ, lý tưởng của bản thân và tự tạo niềm vui cho riêng mình. 
Khí chất và hạnh phúc liên quan tới nhau như thế nào?

Người ta vẫn thường mặc định rằng khí chất của mỗi người là cái bẩm sinh, khó thay đổi và học tập được. Nếu bạn có hướng suy nghĩ đó thì bạn hoàn toàn sai lầm, bởi khí chất không phải bẩm sinh mà do chính bạn tạo nên khí chất cho bản thân mình. Đừng đổ lỗi sao mình không có khí chất cao sang, bản lĩnh như người khác, mà hãy nhìn lại mình đã sống như thế nào để tự tạo cho mình khí chất thế này.

Khí chất chính là thước đo hạnh phúc của người phụ nữ này so với người phụ nữ khác. Chính vì thế, nếu bạn muốn hơn những người phụ nữ ngoài kia, hãy tự rèn luyện cách sống cho bản thân, đừng vì một lúc nào mệt mỏi, cô đơn mà gục ngã, mà từ bỏ. Các cô gái hãy nhớ rằng: Dù bạn đang ở nơi đâu, bạn có là ai đi chăng nữa bạn cũng luôn phải tự chủ, phải quyết đoán, yêu thương chính bản thân mình dù trong hoàn cảnh khó khăn. Dù cha mẹ bạn không phải là vua, là hoàng hậu nhưng bạn vẫn có thể trở thành công chúa, tự mình cố gắng, đừng để ai hạ thấp mình, sống như mình ước mơ thì bạn sẽ trở thành công chúa, thành nữ hoàng của chính vương quốc của mình tạo nên.

Phụ nữ buông thả bản thân sau khi kết hôn, có lẽ trước đó cô ấy vốn đã tầm thường.

Nhiều người cho rằng phụ nữ buông thả bản thân là bởi hôn nhân và con cái. Thực tế không phải vậy. Một phụ nữ luôn muốn hoàn thiện bản thân, dù đã kết hôn hay còn độc thân, dù đã có con hay chưa có con, cô ấy vẫn sẽ sáng tạo ra vô vàn cơ hội để hoàn thiện chính mình. Còn những người phụ nữ buông thả bản thân sau khi kết hôn, có lẽ trước khi kết hôn, họ đã vứt bỏ chính mình mất rồi, cùng lắm thì họ cũng chỉ làm một công việc lặp đi lặp lại tựa như máy móc, có một số tiền lương không lớn, rồi thầm hi vọng hôn nhân có thể cho họ cuộc sống họ mong muốn. Chẳng qua khi họ nhận ra hôn nhân không thể thỏa mãn nguyện vọng của họ, thậm chí cảm nhận được sự phản kích nghiêm trọng của cuộc sống, họ mới hoảng hốt sợ hãi. Thế nhưng họ không muốn thừa nhận đó là trái đắng của việc bản thân không nỗ lực, ngược lại, họ sẽ đổ trách nhiệm lên đầu hôn nhân và con cái.

Đừng đẩy mọi sai lầm cho cuộc hôn nhân. Một cuộc hôn nhân tốt không những khiến phụ nữ không ngừng trưởng thành, mà còn khiến phụ nữ tuyệt vời hơn, không còn ngây thơ và ấu trĩ, càng thêm tao nhã và thông tuệ, trở thành một phụ nữ đầy sức hút. Có con cái cũng không khiến phụ nữ trở thành một " bà già", mà khi ở bên con, cô ấy sẽ ngày càng dịu dàng, ngày càng trân trọng cuộc sống, ngày một tu chí hơn, bởi cô ấy cảm nhận được sự hồn nhiên của trẻ thơ và sự ấm áp của huyết thống, bởi vì trong lòng cô ấy hiểu rằng: Có con rồi mình sẽ có thêm trách nhiệm, mình cần làm gương cho con, mình không thể để con có một người mẹ thất bại. Người ta nói : Trở thành mẹ thì sẽ kiên cường " có lẽ chính là vì vậy. Con cái không những không hủy hoại cuộc sống của người mẹ, mà còn khiến người mẹ mau chóng trở thành một người kiên cường và đầy trách nhiệm. Mỗi cô gái đều nên hiểu rõ một chuyện: Người phụ nữ buông thả bản thân sau khi kết hôn, có lẽ trước khi kết hôn đã là một người tầm thường. Điều khiến bạn buông thả bản thân chưa bao giờ là hôn nhân và con cái, mà chỉ là sự chây ì trong chính con người bạn thôi.

Cảnh giới cao nhất của phụ nữ chính là hai chữ này
 
[...] thói xấu mà phụ nữ khó sửa đổi nhất chính là tính hẹp hòi chi li, chút việc nhỏ cũng không thể bỏ qua mà cứ canh cánh trong lòng, cho nên từ nhỏ tớ đã lập chí trở thành một phụ nữ rộng lượng phóng khoáng, nhưng rộng lượng không có nghĩa là ngu ngốc. 
[...] Đúng vậy! Chúng ta đều phải trở thành một phụ nữ rộng lượng mà không ngu ngốc, biết khoan dung cảm thông với người khác, nhưng cũng phải biết nhìn người và có giới hạn của riêng mình.
Phụ nữ không được lười
 

Chúng ta đều biết, những ngày tháng không ngừng nỗ lực cho đến khi đơm hoa kết trái đều dài lâu mà cô quạnh. Quá trình trồng từng viên gạch, đắp từng đụn cát luôn nặng nề và đau khổ. Ai chẳng có sức ì, ai chẳng mong có một bờ vai che mưa chắn gió, ai chẳng muốn có người cho mình một tương lai xán lạn ? Ở thanh xuân đẹp như hoa, ai chẳng mong thích gì làm nấy, muốn gì mua nấy ? Ai chẳng hy vọng có người sắp xếp mọi thứ trong đời thay mình, để mình ung dung nhàn nhã mà hưởng thụ cuộc sống ? Có người hỏi tôi, làm thế nào để mau chóng có được tất cả ?
Sự thật rất tàn khốc : Cuộc sống không có đường tắt, mọi lựa chọn thoạt nhìn giống như đường tắt hầu hết đều là cạm bẫy. Nếu bạn không nỗ lực hết mình, cuộc sống sẽ đòi lại từ bạn gấp bội. Bạn lãng phí thời gian, bạn bỏ bê cuộc sống, bạn buông thả bản thân, ở một điểm nào đó vào một vài năm sau đó, hậu quả sẽ hiển hiện trên người bạn : Có lẽ bạn sẽ trở thành một phụ nữ trung tuổi nhưng chẳng có tài cán gì, hoặc trở thành một người già nua với gương mặt mệt mỏi tang thương, hoặc trở thành một cái xác trống rỗng từ ngày này qua tháng khác, chẳng biết tới vui vẻ hạnh phúc, hoặc trở thành một người đàn bà nhạy cảm lo được lo mất, không bao giờ có được cảm giác an toàn. Thấy người khác sống ung dung tự tại, bạn cảm thán người ta thật tốt số, cũng muốn mình được như vậy, đó là lẽ thường tình. Nhưng bạn chưa thấy họ đã nỗ lực tới mức nào để đạt được cuộc sống đó. Thứ gọi là đường tắt, chẳng qua chỉ vì họ ngộ ra đạo lý sớm hơn mà thôi.
 
Từ chối những việc khiến bạn khó xử càng sớm càng tốt.
 
[...]Trên đời này có rất nhiều người nghĩ rằng: Chỉ cần cự tuyệt yêu cầu của cha mẹ thì chính là bất hiếu, mà chưa từng ngẫm xem yêu cầu của cha mẹ có hợp lý hay không. Cũng có rất nhiều người cho rằng: Chỉ cần cự tuyệt yêu cầu của bạn bè thì chính là vô tình vô nghĩa, mà chưa từng ngẫm xem yêu cầu ấy có quá năng lực của mình hay không. Thế là họ đồng ý trái với lương tâm, ép mình phải thực hiện, hy sinh cuộc sống của mình, tiêu phí hết sự kiên trì của bản thân, nhưng mối quan hệ mà họ muốn giữ gìn không những không được bảo đảm, mà còn mau chóng tiêu tan. Mối quan hệ giữa người với người nhất định phải bắt nguồn từ sự đồng thuận của cả đôi bên, cả hai cùng thông cảm cho nhau, mọi hành vi miễn cưỡng đều không thể duy trì quá lâu. Vậy nên nếu bạn thấy mình không thể thực hiện yêu cầu của họ, hãy từ chối một cách lịch sự và dứt khoát ngay dù là trong mối quan hệ nào. Như vậy bạn sẽ tiết kiệm cho mình kha khá năng lượng thay vì phải gồng mình lên để làm những việc vượt quá khả năng. 
Người khiến bạn khó xử chưa chắc đã quan tâm đến bạn. Nếu một chuyện khiến bạn không thoải mái ngay từ đầu, vậy thì hãy từ chối càng sớm càng tốt, khi kéo dài đến thời khắc nhất định phải giải quyết, e rằng bạn chỉ có thể "Đoạn vĩ cầu sinh". 
 
Không có nhân phẩm, nào có chân tình. 
 

[...]Thực ra ngay từ khi yêu, rất nhiều cô gái đã nhận ra khuyết điểm trong nhân phẩm của đối phương, nhưng tình yêu khiến người ta quên đi rất nhiều thứ, chỉ cần yêu là sẽ tự bỏ qua vô số vấn đề. Thậm chí, chưa cần đối phương giải thích đã nghĩ sẵn lý do để biện minh cho đối phương: dù hành động của anh ta đang khiêu chiến giới hạn đạo đức của bạn, thì bạn cũng sẽ tự an ủi: Nhân vô thập toàn, ai cũng có khuyết điểm, nếu yêu chân thành thì phải bao dung khuyết điểm của anh ấy. Thậm chí có cô gái thấy rõ sự vô tình của anh ta với người khác, lòng còn mừng thầm: Chỉ cần anh ấy tốt với mình là đủ, nếu anh ấy tốt với tất cả mọi người thì mới đáng lo, mình đâu có cần một cái “máy điều hòa” công cộng. Nhưng bạn không biết rằng, khi bạn trở thành người ngoài trong mắt anh ta, sự độc địa nhẫn tâm của anh ta sẽ dồn hết lên người bạn, khiến bạn khóc không ra nước mắt, hối cũng chẳng kịp. Tình yêu chân thành năm xưa chỉ còn là bóng tàn hoa héo, người yêu tha thiết năm nào giờ đây cay nghiệt hung hãn xuất hiện trước mặt bạn. Sau chương sách này, bạn cũng hiểu một điều rằng dù tình yêu có đang nồng nhiệt và lãng mạng đến thế nào cũng cần phải chú ý đến nhân phẩm của chính người bạn đang yêu. Nó không chỉ giúp cho bạn cải thiện cuộc sống hôn nhân về sau mà còn tránh những tổn thương khi hai người không còn tình cảm. Muốn hạnh phúc, các cô gái phải nhớ điều này.

Cho nên khi đang yêu, đừng chỉ chú ý tới việc anh ta làm gì cho mình, mà cũng phải quan tâm thái độ của anh ta với đồng nghiệp khách quan hay công bằng, hay cay nghiệt ác ý? Thái độ của anh ta với bạn bè nhiệt tình hay hào sảng, hay lạnh lùng vụ lợi? Gặp người cần giúp đỡ, anh ta khoanh tay đứng nhìn hay là chân thành giúp đỡ? Với cha mẹ của chính anh ta, anh ta hiền hòa chu đáo hay xấu xa tồi tệ, luôn đòi hỏi mà không cho đi? Nhất là cách anh ta cư xử với người yêu cũ, là bôi nhọ chửi bới hay giữ im lặng. Tất cả những điều trên đủ để đánh giá nhân phẩm của một người. 

Ngoài đố kỵ, bạn vẫn còn lựa chọn thứ hai. 

[...]“Khi bực bội vì thấy người khác khoe khoang, bạn đừng ngại bình tâm xem xét lại cuộc sống của mình, liệu có quá chênh lệch với người ta hay không. Suốt ngày phẫn nộ và đố kỵ – vừa không khiến trình độ sinh hoạt của người khác giảm sút, vừa không giúp chất lượng sinh hoạt của mình tăng cao. Điều bạn có thể làm chính là hai việc: Bình thản ung dung sống cuộc đời của mình; không ngừng cố gắng thu hẹp khoảng cách sinh hoạt với những người làm bạn khó chịu. Chúng ta nhất định phải hiểu được rằng: Thứ có thể kích thích chúng ta càng nhiều, chứng tỏ cuộc sống hiện tại của chúng ta càng kém; thứ có thể kích thích chúng ta càng ít, chứng tỏ – hoặc là tâm lý của chúng ta đã bình thản đến một cảnh giới nhất định, hoặc là cuộc sống của chúng ta đã thay da đổi thịt từ rất lâu rồi.

Phụ nữ thông minh sẽ không đố kỵ! Vì họ biết đố kỵ chẳng khiến đối phương mất mát thứ gì, cũng không giúp bản thân được thêm điều gì, mà chỉ khiến cuộc sống hiện tại ngày càng đi xuống mà thôi. Bởi vậy, họ sẽ chỉ học tập ưu điểm từ đối phương.

Lời kết:

Trên đây là một số chương và một số bài học mà mình tâm đắc, có ảnh hưởng và tác động sâu sắc nhất tới mình. Bạn, nếu đang đi tìm và theo đuổi cái đẹp, cái hoàn hảo thì còn chần chừ gì nữa mà không đọc cuốn sách này ngay và luôn. Từng bài học sẽ là câu trả lời, chìa khóa để đưa bạn đến một phiên bản với khí chất mà trước đây bạn chưa từng có. 

 

-------

Hình ảnh: Đặng Thị Nhài 

Leave a comment

Your Name *

Email address *

Message

Please note, comments must be approved before they are published.